Hội nghị tham quan và đánh giá tbkt mới phục vụ sản xuất nông nghiệp của Viện

admin08/04/2024 02:44 PM

Hội nghị tham quan và đánh giátiến bộ kỹ thuật mới phục vụ sản xuất nông nghiệp của Viện KHKT Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ

Nhằm mục tiêu giới thiệu và đánh giá các tiến bộ kỹ thuật mới của Viện KHKT Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ để phục vụ sản xuất nông nghiệp trong bối cảnh thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính. Trong hai ngày từ 28 - 29/3/2024, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ đã tổ chức Hội nghị tham quan và đánh giá các tiến bộ kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp.

TS. Hồ Huy Cường - Viện trưởng, chủ trì hội nghị Hội nghị

Các đại biểu đã tham quan và đánh giá tiến bộ kỹ thuật mới gồm:

Các giống lúa mới thuộc phân khúc chất lượng (BĐR36, BĐR39, BĐR57, BĐR79, BĐR97) và chế biến (BĐR999), ngắn ngày và chống chịu với điều kiện bất lợi của môi trường (hạn và sâu, bệnh chính hại lúa) tại Khu nghiên cứu và trình diễn các giống lúa mới của Viện – Cơ sở 2, phường Nhơn Hưng – TX An Nhơn, tỉnh Bình Định.

Các giống đậu đỗ mới phục vụ chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm thích ứng với hạn hán: Giống lạc (đậu phộng) sử dụng để chế biến dầu (LDH01; LDH19) và ăn tươi như sấy hoặc hấp (LDH09); Giống đậu xanh chín tập trung thích hợp với cơ giới hóa (ĐXBĐ.07); Giống vừng (mè) đen và vàng chín tập trung (HLVĐ.78; BĐ.01) tại Khu nghiên cứu và trình diễn các giống đậu đỗ mới của Viện – Cơ sở 2, phường Nhơn Hưng – TX An Nhơn, tỉnh Bình Định và tham quan chuỗi sản xuất lạc phục vụ thị trường ăn tươi (sử dụng giống lạc mới LDH09 và công nghệ tưới tiết kiệm nước) tại xã Cát Hải, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Các giống rau lai F1 và công nghệ sản xuất hạt giống lai: Dưa chuột (dưa leo) thơm giống Thiên Hương 1, Thiên Hương 2; Khổ quả (mướp đắng) giống Hà Thanh 1, Hà Thanh 2; Bí đỏ (bí ngô) giống Dương Long 77 và Phương Mai 77; Dưa lưới vàng giống Hoàng Ngân; Và sản xuất hạt giống Hành tím OP và lai F1 tại Cơ sở 1, phường Nhơn Phú, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Công nghệ sản xuất phân đạm sinh học từ phế thải thủy sản để hướng đến sản xuất nông nghiệp hữu cơ.

Kỹ thuật canh tác nâng cao năng suất, chất lượng và giảm chi phí trong sản xuất xoài và dừa xiêm;

Sau khi tham quan thực tế, Viện KHKT Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ đã xin ý kiến phản hồi của các đại biểu về khả năng ứng dụng, nhân rộng các tiến bộ kỹ thuật mới của Viện vào sản xuất cũng như định hướng nghiên cứu cho Viện để phục vụ sản xuất trong thời gian tới.

Hội nghị đã được nghe trên 20 ý kiến từ các đại biểu đến từ Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp và PTNT các huyện, thị xã; Chi cục Trồng trọt và BVTV; Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và PTNT; Một số nhà khoa học từ các Viện Nghiên cứu; Các Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hạt giống và thương lái thu mua nông sản. Các ý kiến tập trung đánh giá các mặt ưu điểm của sản phẩm cũng như chỉ ra các điểm còn hạn chế để Viện tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện. Đặc biệt, các ý kiến đánh giá, góp ý của các Doanh nghiệp và Thương lái không chỉ giúp Viện tiếp tục hoàn thiện các sản phẩm Khoa học Công nghệ mà còn góp ý, đề xuất nhiều giải pháp khả thi để thúc đẩy hợp tác và phát triển nhanh các sản phẩm KHCN của Viện nhằm phục vụ sản xuất ngày càng tốt hơn.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI NGHỊ

Các Đại biểu tham quan các giống lúa mới tại Cơ sở II của Viện KHKT Nông nghiệp DHNTB


Các Đại biểu tham quan mô hình các giống lúa mới của Viện KHKT Nông nghiệp DHNTB

Tham quan vùng sản xuất lạc phục vụ thị trường ăn tươi và sấy khô sử dụng giống LDH09 tại Cát Hải, Phù Cát, Bình Định.

Tham quan dưa lưới vàng lai F1 để thay thế giống nhập nội tại khu nhà lưới của Viện

Đại biểu tham dự hội nghị tham quan mô hình dưa lưới tại Viện

Các đại biểu đánh giá chất lượng các sản phẩm tại Viện

Các Đại biểu thảo luận tại Hội trường

GS.TS. Phạm Văn Toản – Phó GĐ Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (VAAS)

phát biểu tại Hội nghị

Nguyễn Văn Dương - Phòng KH&HTQT

Tin cùng chuyên mục